Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Tiên Lữ quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025
  18/09/2024     |  Lượt xem 13   

Chuyển đổi số trong giáo dục

Chuyển đổi số trong giáo dục

         Chuyển đổi số trong giáo dục, một đề tài không mới nhưng luôn nhận được sự quan tâm lớn từ các cơ sở ban ngành, tổ chức giáo dục, phụ huynh và cả các bạn học sinh, sinh viên.
         Chuyển đổi số trong giáo dục là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hệ thống thông tin internet vào lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục. Bao gồm cải tiến phương pháp giảng dạy, cải tiến các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ học tập, nâng cao trải nghiệm của học sinh, sinh viên và người tham gia đào tạo.
Chuyển đổi số giúp tạo ra môi trường học tập nơi mà mọi thứ kết nối với nhau. Sự kết hợp mới mẻ của công nghệ, bảo mật nhằm thu hẹp khoảng cách địa lý để tạo ra trải nghiệm trong học tập, đồng thời tăng cường sự tương tác của mọi người. Tuy nhiên, công tác chuyển đổi số trong giáo dục cũng đặt ra một số thách thức, bao gồm việc đảm bảo truy cập công bằng đến công nghệ, đào tạo và hỗ trợ cho giáo viên và học sinh, và đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin trong môi trường số.
 
Chuyển đổi số trong giáo dục có thể bao gồm:
•    Cho phép sinh viên học tập thông qua ứng dụng di động hoặc ứng dụng web.
•    Cung cấp nhiều lựa chọn cho việc học trực tuyến linh hoạt, cho phép sinh viên, học sinh học từ mọi thiết bị..
•    Sử dụng công nghệ để theo dõi quá trình học tập và sự tiến bộ của học sinh nhằm đưa ra các hướng dẫn, hỗ trợ phù hợp.
•    Cho phép các khoa tổ chức lớp học trực tuyến. Thay thế sách giáo khoa truyền thống bằng giáo trình điện tử, giúp tiết kiệm giấy và dễ dàng cập nhật nội dung. 
•    Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) vào giáo dục, giúp học viên trải nghiệm môi trường học tập sinh động, tương tác và gần gũi hơn với thực tế.
•    Quy trình, hệ thống quản lý quản lý trường học liền mạch từ các cấp độ tiểu học đến cao đẳng/đại học và sau đại học.
 
Và hiện tại chuyển đổi số trong ngành giáo dục được ứng dụng dưới 3 hình thức chính:
•    Trong phương pháp giảng dạy: Công nghệ chuyển đổi số được ứng dụng các lớp học thông minh, lập trình… vào việc giảng dạy.
•    Trong công tác quản lý: Số hoá các công cụ vận hành, quản lý.
•    Trong lớp học: số hoá Công cụ giảng dạy, cơ sở vật chất.

        Mục tiêu của chuyển đổi số trong giáo dục là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra một môi trường học tập hiện đại, linh hoạt và công bằng, nhằm phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học, đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế.
•    Học sinh có góc nhìn trực quan, sống động nhất về môi trường học tập.
•    Tự do tham quan và khám phá mọi lúc mọi nơi.
•    Rút ngắn thời gian tìm hiểu và đưa ra quyết định của phụ huynh, học sinh.
•    Tiết kiệm chi phí và thời gian trong quá trình tuyển sinh.
•    Dễ sử dụng, tương thích với nhiều thiết bị thông minh.
•     

          Tầm quan trọng và lợi ích của chuyển đổi số trong giáo dục là giúp việc cung cấp giáo dục chất lượng và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người trên toàn thế giới. Đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến hầu hết các trường học đóng cửa, điều này này đã chứng tỏ tầm quan trọng cũng như tính cấp bách của quá trình chuyển đổi số trong giáo dục.
          Sự bùng nổ của công nghệ đã giúp quá trình chuyển đổi số trong giáo dục Việt Nam tiếp nhận thêm nhiều phương thức giảng dạy mới, mang lại tín hiệu tích cực. Các thiết bị thông minh như máy chiếu, bảng điện tử,... hỗ trợ học tập được lắp đặt tại các phòng học.
          Chuyển đổi số trong giáo dục mở ra nhiều cơ hội trong việc cải thiện và phát triển giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân trong thời đại công nghệ 4.0.

                                                                                                                                                                                                                                                          ( Nguồn inter net)


 

 
Thông báo
Liên kết
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 12012